Trao quyền đổi mới an sinh xã hội

Thứ sáu - 04/10/2019 10:26 13 0
Với ý thức rất rõ về vai trò của CNTT và truyền thông (ICT) trong tiến trình phát triển an sinh xã hội trong khu vực, Hội nghị BCH Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 36 (ASSA 36) diễn ra tại Brunei trong 2 ngày 18-19/9 đã chọn chủ đề chính là: “Công nghệ thông tin và Truyền thông: Trao quyền đổi mới an sinh xã hội”.
Yêu cầu mới

Tại hội nghị, các chuyên gia quốc tế và tổ chức thành viên đã có những đánh giá, nhận định về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và truyền thông trong lĩnh vực an sinh xã hội. Theo ông Raul Ruggia-Frick- đại diện Hiệp hội An sinh xã hội thế giới (ISSA), các tổ chức an sinh xã hội ngày càng quan tâm tới việc áp dụng những công nghệ mới nổi, chủ yếu là các công nghệ như: Dữ liệu lớn (BIG DATA), trí tuệ nhân tạo (AI) và Blockchain để giải quyết các vấn đề khó khăn; đưa ra các giải pháp an sinh xã hội mới thông qua các giải pháp đổi mới CNTT.
 
d
Ông Raul Ruggia-Frick- đại diện ISSA
“Các công nghệ mới nổi là các yếu tố hỗ trợ chiến lược cho các chuyển đổi cải thiện dịch vụ khách hàng thông qua tương tác với cá nhân qua Cổng Web, trợ lý thông minh, kết nối đến các đối tác khác; đồng thời cải thiện năng lực tổ chức để áp dụng các công nghệ cho chuyển đổi”- ông Raul Ruggia-Frick nhận định.

Phân tích về những khó khăn và rủi ro khi áp dụng công nghệ mới vào trong hệ thống an sinh xã hội của các nước, ông Raul Ruggia-Frick nhấn mạnh về sự phức tạp và chi phí của việc áp dụng các công nghệ mới và thay đổi quy trình quản lý; việc đảm bảo chất lượng dữ liệu cần thiết để phân tích hiệu quả và ứng dụng AI hay tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu trong các ứng dụng Dữ liệu lớn cũng là những thách thức.

Ngoài ra, còn có rủi ro kinh tế và danh tiếng do thất bại. Tuy nhiên, song song với rủi ro thì hiệu quả của những công nghệ mới này là không hề nhỏ. Theo đó, việc sử dụng hệ thống chung sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ từng đối tượng khách hàng; cải thiện quản lý dữ liệu và khả năng sẵn sàng cung cấp số liệu; phát triển Chính phủ điện tử: kết nối liên tổ chức, khả năng tương tác; phát triển văn hóa đổi mới trong an sinh xã hội…

Ông Raul Ruggia-Frick cũng cho rằng, công nghệ là một yếu tố quyết định chính cho các dịch vụ và quản trị được cải thiện. Do đó, các tổ chức an sinh xã hội cần phát triển năng lực để ứng dụng các công nghệ mới xuất hiện nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng, khả năng quản lý điều hành và khả năng phòng ngừa gian lận. Bên cạnh đó, các tổ chức cần tận dụng dữ liệu tổ chức và dữ liệu bên ngoài để đảm bảo an sinh xã hội dựa trên dữ liệu. Đặc biệt, cần lưu ý, những công nghệ mới nổi khác có liên quan đến an sinh xã hội sẽ là sinh trắc học, Internet vạn vật…

Nhiều đổi mới trong khu vực

Trong xu thế phát triển chung của thế giới, để đáp ứng mục tiêu mở rộng đối tượng, nâng cao năng lực quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua, nhiều tổ chức an sinh xã hội khu vực ASEAN cũng đã đưa ra những giải pháp công nghệ phù hợp.

Đơn cử như tại Indonesia, đầu năm nay, Tổ chức quản lý an sinh xã hội về việc làm Indonesia (BPJS Ketenagakerjaan) đã bắt đầu ứng dụng Thủ tục đăng ký hưởng chế độ bằng sinh trắc học thông qua chính sách số định danh duy nhất quốc gia. Theo đó, chỉ cần sử dụng công cụ đọc KTP-el Reader và chỉ mục dấu vân tay, những người tham gia BPJS có thể rút Bảo hiểm Tuổi già (JHT).

Với giải pháp này, BPJS Ketenagakerjaan cho biết, thời gian người tham gia cần để đưa ra yêu cầu hưởng JHT sẽ giảm nhiều, vì sau khi dữ liệu được tuyên bố hợp lệ, mẫu đơn JHT sẽ được tự động điền. Công đoạn tự động điền mẫu đơn sử dụng công nghệ tích hợp với dữ liệu dân số từ Tổng cục Đăng ký dân sự, được lấy từ KTP-el cho tất cả công dân Indonesia.

Khi thực hiện theo quy trình này, các nhân viên BPJS Ketenagakerjaan sẽ hỗ trợ người tham gia xác thực dữ liệu cá nhân của họ và quét dấu vân tay, chụp ảnh các tài liệu họ mang theo và chụp ảnh người tham gia. Sau đó, chỉ cần chờ một cuộc gọi từ nhân viên Dịch vụ khách hàng của BPJS Ketenagakerjaan để hoàn tất quy trình gửi.
 
s
Hiển thị quy trình giải ngân của JHT bằng KTP-el Reader
Giám đốc Dịch vụ Việc làm của BPJS cho biết, chỉ mất khoảng 6 phút để giải ngân JHT bằng KTP-el Reader và dấu vân tay.

Việc bổ sung tính năng kỹ thuật số này là một trong những giải pháp để BPJS Ketenagakerjaan xây dựng nền tảng dịch vụ kỹ thuật số của cơ quan này, qua đó sẵn sàng tạo thuận lợi trong cung cấp các dịch vụ; đồng thời đảm bảo việc bảo mật dữ liệu…

Trong khi đó, Quỹ Phòng xa cho NLĐ Malaysia (EPF) cũng đã sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về nghèo đói (e-Kasih) để triển khai i-Suri- Chương trình Đóng góp tự nguyện dành cho các bà nội trợ đã đăng ký e-Kasih. Theo đó, các bà nội trợ, góa phụ và bà mẹ đơn thân có hồ sơ được liệt kê vào e-Kasih có thể đăng ký làm thành viên EPF tại 67 chi nhánh EPF trên toàn quốc để đóng góp và hưởng các lợi ích tương tự như các thành viên EPF. Những người đã giữ tài khoản e-kasih có thể truy cập trực tuyến để đăng ký. Trong trường hợp không có tài khoản e-Kasih, người muốn tham gia cũng có thể truy cập vào E-Kasih để được cấp và sử dụng tài khoản e-Kasih, sau đó đăng ký i- Suri. Các thành viên của i-Suri cũng có thể kiểm tra trực tuyến tài khoản của họ thông qua các ki-ốt của EPF hoặc tại bất kỳ quầy EPF nào trên toàn quốc. Ngoài ra, họ còn có thể thực hiện việc thanh toán qua Internet Banking.

Còn tại Việt Nam, BHXH Việt Nam đã triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với 8 dịch vụ, gồm: Call Center; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội Fanpage; chuyên trang BHXH với tổ chức, cá nhân; thanh toán điện tử; ứng dụng qua di động; tin nhắn thương hiệu; đánh giá sự hài lòng. Tính đến hết tháng 7/2019, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời được 268.633 cuộc gọi từ khách hàng. Thông qua hệ thống, BHXH Việt Nam đã mở rộng hình thức tuyên truyền thông qua các hình thức gián tiếp; tổ chức và người dân được hỗ trợ thực hiện TTHC nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành BHXH. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trực tiếp của người dân…

Nguồn tin: Báo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây