Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng tạo nên thành công cải cách hành chính BHXH, BHYT

Thứ năm - 19/07/2018 00:17 21 0

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng tạo nên thành công cải cách hành chính BHXH, BHYT

        Sáng ngày 17/7/2018, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ có buổi làm việc, kiểm tra đánh giá kết quả cải cách thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ là trưởng đoàn kiểm tra. Tham gia đoàn kiểm tra có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Minh Hồng
         Đoàn Kiểm tra thăm Trung tâm quản lý điều hành CNTT và nghe giới thiệu tổng quan về kiến trúc CNTT tổng thể của Ngành BHXH, quy trình nghiệp vụ ứng dụng sử dụng CNTT; hạ tầng kỹ thuật tập trung, hệ thống giao dịch diện tử, cổng thông tin điện tử tích hợp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giám định BHYT; cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, hệ thống ứng dụng phục vụ quản lý điều hành nội bộ…
         Từ hệ thống công nghệ thông tin được đẩy mạnh xây dựng, BHXH Việt Nam thực cung cấp 14 bộ thủ tục, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động; thời gian giải quyết thủ tục giảm từ 335/năm xuống còn 45 giờ/năm; số thủ tục giảm 76%, từ 115 xuống còn 28 thủ tục; hoàn chỉnh dữ liệu thông tin về 92,6 triệu người dân, trên 24 triệu hộ gia đình tham gia BHYT, cấp mã số, đồng bộ thông tin của gần 80 triệu người tham gia BHYT. Đến ngay người dân có thể tra cứu trực tuyến các thông tin về quá trình đóng, hưởng BHXH, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT…
Hệ thống thông tin giám định BHYT được xây dựng, kết nối với 12.673 cơ sở khám, chữa bệnh; Với cổng tiếp nhận, phần mềm giám định, phần mềm giám sát, Hệ thống thông tin giám định cung cấp số liệu thống kê số lượt, chi phí khám, chữa bệnh ở từng cơ sở y tế, từng tỉnh, thành phố, cho thấy bức tranh tổng quan, qua đó giúp cơ quan quản lý kịp thời có những chỉ đạo điều chỉnh hợp lý. Các trường hợp trục lợi BHYT được phát hiện, cảnh báo kịp thời.
l2
 
l3
 
           Bên cạnh kết quả ứng dụng công nghệ thông tin, báo cáo của BHXH Việt Nam với Đoàn Kiểm tra nêu rõ: BHXH Việt Nam đã ban hành 47 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính, qua đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng, thuận tiện các giao dịch với cơ quan BHXH. 

           Trên cơ sở khảo sát thực tiễn và báo cáo của BHXH Việt Nam, các thành viên của Đoàn kiểm tra cho ý kiến đánh giá kết quả cải cách hành chính của BHXH Việt Nam, thể hiện ở nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin - tạo bước đột phát lớn. Kết quả này được thể hiện rõ tại “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2017”, Bộ Thông tin, Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.Mới đây, BHXH Việt Nam dẫn đầu khối cơ quan thuộc Chính phủ về ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới – Worldbank, tại Báo cáo môi trường kinh doanh toàn cầu năm 2018 (công bố tháng 10/2017), mức độ thuận lợi về môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với Báo cáo 2016). Trong đó, chỉ số nộp thuế, BHXH xếp thứ 86/190 (tăng 81 bậc so với Báo cáo 2016). Nếu so với các nước ASEAN, Việt Nam đứng thứ 4, sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.
l4

 
            Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh: với khối lượng công việc ngày càng lớn do số người tham gia BHYT, số lượt khám, chữa bệnh BHYT ngày một tăng cao, bên cạnh đó là nhu cầu giải quyết các chế độ BHXH, yêu cầu cải cách hành chính với BHXH Việt Nam là rất lớn. Cải cách hành chính để đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân đồng thời cũng là để đáp ứng yêu cầu quản lý của chính cơ quan BHXH. Có nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo BHXH Việt Nam luôn quyết tâm và sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành đã bước đầu cho thấy quả. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu rõ hai bài học kinh nghiệm quan trọng trong thời gian qua, đó là xây dựng cơ sở dữ liệu toàn quốc, quản lý tập trung tại Trung ương, kết nối liên thông với toàn bộ các cơ quan BHXH trên khắp 63 tỉnh, thành phố và nhất là toàn bộ các cơ sở khám, chữa bệnh. Cùng với đó là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống các phần mềm đáp ứng yêu cầu xử lý quy trình nghiệp vụ tương đối phức tạp mang tính đặc thù... Bên cạnh đó cũng có một số khó khăn do phải đào tạo, đào tạo lại nhân lực; quá trình kết nối với các cơ quan, bộ ngành có liên quan gặp rào cản nhất định, chưa có sự đồng bộ tương thích. Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh mong rằng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ hơn với công tác cải cách hành chính, tạo sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ hơn, nhất là với quá trình xây dựng các văn bản pháp luật, kịp thời sửa đổi những bất hợp lý tạo thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện trong thực tiễn.

         Bày tỏ sự ấn tượng với hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá: phải có sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn trong toàn Ngành BHXH mới có thể có được những bước tiến vượt bậc trong hai năm gần đây. Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Đoàn Kiểm tra nhấn mạnh: BHXH Việt Nam phải tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, đặc biệt cần chủ động đón bắt tinh thần triển khai các Nghị quyết của Trung ương 6, Trung ương 7, nhất là Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH. Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và nhất là bảo đảm hệ thống quản lý bằng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm có thể nhanh chóng điều chỉnh, sửa đổi phù hợp với những thay đổi điều chỉnh trong hệ thống luật. Cải cách hành chính là một quá trình liên tục, không được hài lòng với những kết quả đạt được. Bên cạnh yêu tố về hệ thống máy móc, quy phạm pháp luật, cần quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng đào tạo, đào tạo lại, kết hợp với tinh thần tinh giản biên chế; rà soát, chuẩn hóa lại hệ thống vị trí việc làm trong toàn Ngành, trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất mô hình, hệ thống quản lý, bảo đảm phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác thanh tra, kiểm tra và nhất là truyền thông cũng phải được chú trọng đẩy mạnh, vừa ngăn ngừa trục lợi, nợ đọng BHXH, BHYT đồng thời nâng cao sự nhận thức của người dân về quyền lợi, tự bảo vệ quyền lợi, chấp hành chủ trương chính sách, pháp luật BHXH, BHYT./.

Nguồn tin: Nguồn: http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây