Nỗ lực hết mình “vì sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội”

Thứ ba - 08/01/2019 17:26 20 0

Nỗ lực hết mình “vì sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội”

“Tôi có thể vui mừng thông báo rằng, chúng tôi đang thực hiện tốt mục tiêu “vì sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”- một trong những mục tiêu quan trọng mà Bảo hiểm xã hội đặt ra trong năm 2018” - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trong năm mới 2019.
28
 Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở rộng việc chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện,
tạo thuận lợi cho người dân
          “Tôi có thể vui mừng thông báo rằng, chúng tôi đang thực hiện tốt mục tiêu “vì sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế”- một trong những mục tiêu quan trọng mà Bảo hiểm xã hội đặt ra trong năm 2018” - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam trong năm mới 2019.
          Nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân” đã được xác định tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Đảng, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 
          Cùng với việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, số thu về Quỹ BHXH, BHYT cũng không ngừng gia tăng với tổng số thu ước đạt trên 329.000 tỷ đồng. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được bảo đảm với gần 180 triệu lượt người được chi trả chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và trên 10 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHTN với tổng số tiền chi trả lên tới gần 300.000 tỷ đồng. 
          Thông qua việc cấp cho mỗi người tham gia một mã số BHXH duy nhất, ngành BHXH thực hiện tập trung cơ sở dữ liệu quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT toàn quốc, liên thông với cơ sở dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, Hệ thống phần mềm giám định BHYT và giải quyết chế độ chính sách. Qua đó đã góp phần quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC)  triệt để thông qua việc ban hành các quy trình, thành phần hồ sơ và thời hạn giải quyết lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giao dịch điện tử và tiếp tục thực hiện cải cách trong lĩnh vực giải quyết chế độ chính sách, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.
          Trong năm 2018, ngành BHXH đã hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, ông cảm thấy hài lòng với nhiệm vụ nào nhất?
          - Tất cả những nhiệm vụ mà ngành BHXH đang thực hiện đều hướng tới một mục tiêu chung nhất, đó là đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT. Chính vì vậy, ngay trong chủ đề năm 2018 của chúng tôi, “vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT” được đặt là một mệnh đề chính yếu. Mọi hoạt động của Ngành phải lấy mệnh đề trọng yếu này làm trung tâm. 
          Đến thời điểm này, tôi có thể vui mừng thông báo rằng, chúng tôi đang thực hiện tốt mục tiêu này. Điều đó được minh chứng bằng những con số rất cụ thể: Chỉ trong năm 2018, Quỹ BHXH, BHYT đã bảo đảm quyền lợi cho gần 180 triệu lượt người KCB BHYT; trên 10 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH, BHTN với tổng số tiền chi trả lên tới gần 300.000 tỷ đồng. Đặc biệt, chính sách BHXH, BHYT đã bảo đảm cuộc sống cho gần 03 triệu người nghỉ hưu cũng như tạo cơ hội được chăm sóc y tế cho hàng triệu người mắc các bệnh nan y, chi phí điều trị y tế của mỗi người lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng mỗi năm.
          Xin ông cho biết, mục tiêu trong năm 2019 của ngành BHXH là gì? Những nhiệm vụ trọng tâm nào mà ngành BHXH sẽ thực hiện trong năm 2019 để hoàn thành các mục tiêu đó?
        -  Nghị quyết 28-NQ/TW đã quán triệt mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH đến các năm 2021, 2025, 2030, tương ứng phải đạt bao phủ 35%, 45%, 60% lực lượng lao động tham gia BHXH, trong đó, yêu cầu phát triển BHXH tự nguyện với mục tiêu phải đạt từ 1%, 2,5%, 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; với BHTN phải đạt 28%, 35%; 45% lực lượng lao động tương ứng đến các năm 2021, 2025, 2030.
        Trong khi đó, diện bao phủ BHYT tuy đạt được kết quả khả quan, nhưng yêu cầu duy trì sự tham gia bền vững vẫn cần có những giải pháp mới. Bên cạnh đó, là yêu cầu ngày một phức tạp hơn với công tác quản lý quỹ KCB BHYT trong bối cảnh thực tiễn ngày một phát sinh nhiều áp lực khi thực hiện triệt để hơn lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT cần có những bước chuyển mạnh mẽ hơn và năm 2019 sẽ đóng vai trò là năm bản lề, triển khai các biện pháp, từng bước đạt được mục tiêu vào năm 2021.  
        Ngày 17/12/2018, BHXH Việt Nam phát động phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW giai đoạn 2018 -2030 với chủ đề “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, thực hiện hiệu quả cải cách chính sách BHXH”. Căn cứ nhiệm vụ được giao, toàn Ngành xác định cụ thể nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện phù hợp. BHXH các tỉnh, thành phố phát huy hiệu quả vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, tăng cường vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT. 
        Đặc biệt, tích cực tham mưu để cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu phát triển BHXH nhất là triển khai các nhóm giải pháp thực hiện được quán triệt tại Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương 7 về cải cách chính sách BHXH phù hợp với thực tế tại địa bàn. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH; giao chỉ tiêu và lộ trình tăng số người tham gia BHXH với từng địa bàn quận, huyện, thị xã. 
        Công tác truyền thông tiếp tục phải được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phù hợp với tình hình mới. Hướng tới mục tiêu an sinh bền vững, cần truyền thông để người lao động nhận thức rõ lợi ích của việc tham gia BHXH dài lâu, hạn chế BHXH một lần. Chúng tôi xác định rõ, truyền thông phải đi trước một bước, tác động bền bỉ dài lâu, tập trung làm rõ quyền lợi, trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật, vì sức khỏe, cuộc sống của bản thân, gia đình và người lao động, an sinh xã hội, để các đối tượng hiểu, biết, tự giác chấp hành. 
        Song song với việc thực hiện công tác mang tính thường xuyên, thu đúng, thu đủ, thanh, kiểm tra, giảm nợ đọng, từng cán bộ cơ quan BHXH cơ sở phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân. Phải nhận thức rõ, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nhưng yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định. Quá trình giải quyết TTHC cần có sự linh hoạt, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN, từng bước, từng ngày tạo và nâng cao niềm tin về cơ quan BHXH cũng như chính sách, pháp luật BHXH của Đảng, Nhà nước vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội bền vững.
        Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: phapluatplus.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây