Hoạt động kiểm tra là cần thiết

Thứ ba - 04/12/2018 08:57 17 0
Những ngày qua, thông tin liên quan việc cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh kiểm tra đột xuất một số cơ sở y tế trên địa bàn ngoài giờ hành chính và trong ngày nghỉ đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế và một số tờ báo cho thấy, đây là lần đầu các bệnh viện của thành phố, cụ thể là: Viện Y học dân tộc, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện quận 4, Bệnh viện quận 8 phải tiếp đoàn kiểm tra đột xuất của BHXH trong giờ trực như vậy.
           Theo báo cáo của các bệnh viện, đoàn kiểm tra BHXH yêu cầu các bác sĩ trực của các khoa cung cấp số liệu bệnh nhân nằm viện của từng khoa, đi kiểm tra từng giường bệnh xem có bệnh nhân tại giường không, nếu thấy bệnh nhân có tại giường thì hỏi bệnh nhân xem có bị nằm ghép không,… Mặc dù phải lo chăm sóc bệnh nhân trong giờ trực nhưng các y sĩ, bác sĩ cũng phải đáp ứng các yêu cầu của đoàn kiểm tra. Lãnh đạo các bệnh viện cũng rất bất ngờ với hoạt động này của BHXH và bất ngờ với mục đích kiểm tra.
           Khi những thông tin trên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, không ít ý kiến cho rằng, việc làm trên của BHXH thành phố Hồ Chí Minh là không cần thiết, thậm chí gây phiền hà đối với các cơ sở khám, chữa bệnh cũng như bệnh nhân đang điều trị. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến thể hiện sự đồng tình với việc kiểm tra theo hình thức đột xuất như nêu trên của cơ quan BHXH.
         Trên thực tế, dù đây là lần đầu các bệnh viện của thành phố phải tiếp đoàn kiểm tra đột xuất của BHXH trong giờ trực, nhưng ở nhiều địa phương khác, các cơ sở y tế đã không còn lạ với hoạt động này của BHXH. Theo khoa học về quản lý, kiểm tra là một trong những hoạt động không thể thiếu và rất quan trọng trong quá trình quản lý. Công tác quản lý không thể phát huy vai trò nếu thiếu kiểm tra. Trong công tác kiểm tra, ai cũng hiểu, bên cạnh kiểm tra thường xuyên hay định kỳ, việc kiểm tra đột xuất thường mang lại những kết quả chính xác hơn. Với ngành BHXH - cơ quan được giao trách nhiệm thực hiện chính sách liên quan đến chế độ của hàng chục triệu người và quản lý quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) với số chi hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, yêu cầu đặt ra đối với công tác kiểm tra lại càng quan trọng.
           Tại Ðiều 40, Ðiều 41 Luật BHYT, việc kiểm tra chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT và giám định BHYT của cơ quan BHXH cũng đã được quy định rõ. Thực hiện quy định nêu trên, những năm qua, BHXH các địa phương đã thường xuyên kiểm tra bằng nhiều hình thức tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; với mục tiêu giúp các cơ sở kịp thời nhận diện và khắc phục thiếu sót (nếu có) liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh BHYT, tăng cường hiệu quả quản lý và sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT; đồng thời bảo đảm người tham gia BHYT được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định khi khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ BHYT.
           Qua kiểm tra thực tế, thời gian qua, BHXH nhiều địa phương đã phát hiện không ít trường hợp cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng như “tích cực” chỉ định điều trị nội trú cho những bệnh nhân chỉ cần điều trị ngoại trú; kéo dài thời gian nằm viện không cần thiết đối với nhiều bệnh nhân; cho bệnh nhân điều trị nội trú về nhà sinh hoạt… Ðiều đó không chỉ gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu giảm quá tải bệnh viện mà còn làm lãng phí nguồn quỹ BHYT cũng như các nguồn lực xã hội khác; đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Chính vì vậy, việc kiểm tra định kỳ hay đột xuất của cơ quan BHXH là hoạt động cần thiết, cần được tiến hành thường xuyên và đúng quy định của pháp luật.

Nguồn tin: Báo Nhân dân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây