Định hướng chính sách về sửa đổi Luật BHYT: Tiến tới BHYT toàn dân bền vững, cân bằng mức đóng – hưởng

Thứ tư - 24/10/2018 14:19 61 0

Định hướng chính sách về sửa đổi Luật BHYT: Tiến tới BHYT toàn dân bền vững, cân bằng mức đóng – hưởng

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về định hướng chính sách sửa đổi Luật BHYT. Tới dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, cùng dự có đại diện các chuyên gia từ các Bộ, ngành có liên quan, các tổ chức quốc tế...
99
        Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nêu rõ: ngày 14/11/2018, Luật BHYT số 25/2008/QH121 được Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Sau đó, để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, ngày 13/6/2014, Quốc hội ban hành Luật số 46/2014/QH132 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.
          Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, với định hướng thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và BHYT toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe, Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 25/10/2017 đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2025 là tăng tỉ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số và giảm tỉ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%. Chính phủ cũng cam kết đảm bảo các nguồn kinh phí đủ để đạt được các mục tiêu đề ra của chương trình.
          “Quá trình thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân ở Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,4% dân số. Tỷ lệ đóng góp từ quỹ BHYT trong tổng chi y tế tăng qua các năm, BHYT đã đóng góp phần quan trọng trong tổng nguồn tài chính cho y tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, từng bước đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe” - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhận định.
          Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật BHYT vẫn còn một số hạn chế, bất cập trong quy định và trong tổ chức thực hiện. Các văn bản hướng dẫn còn thiếu cụ thể, thiếu đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật khác, dẫn đến những khó khăn, vướng mắc triển khai thực tiễn như: phạm vi được hưởng BHYT, mức hưởng; tổ chức khám, chữa bệnh BHYT; phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; quản lý và sử dụng quỹ BHYT; tổ chức quản lý nhà nước về BHYT…
          Vì vậy, việc sửa đổi Luật BHYT là cần thiết khắc phục những khó khăn, vướng mắc để BHYT là công cụ hữu hiệu để thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân theo định hướng công bằng và hiệu quả.
          Tại Hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ, thảo luận về những tồn tại, khó khăn, đưa ra những đề xuất, kiến nghị định hướng sửa đổi Luật BHYT. Theo các chuyên gia cho rằng, Luật BHYT hiện tại đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn, song cần sửa đổi một số nội dung bất cập, thiếu khả thi như văn bản quy phạm pháp luật thiếu thống nhất, quy định mức đóng chưa tương xứng với mức hưởng; chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi khám, chữa bệnh nhiều lần, nhiều nơi, còn tình trạng chỉ định quá mức cần thiết dịch vụ y tế; chưa quy định được các gói dịch vụ y tế cơ bản toàn diện như gói dịch vụ y tế cơ bản cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, gói dịch vụ y tế cơ bản cho khám, chữa bệnh của người bệnh BHYT... chưa xác định được hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT thuộc loại hình hợp đồng nào (hợp đồng kinh tế hay hợp đồng dân sự dẫn tới khó xử lý trong trường hợp vi phạm). Trong giám định BHYT thiếu công cụ để thực hiện công tác giám định; quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị, hướng dẫn điều trị chưa rõ ràng...
          Trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam và kinh nghiệm của quốc tế, các chuyên gia đề xuất và kiến nghị định hướng chính sách sửa đổi Luật BHYT theo nguyên tắc sửa đổi Luật BHYT toàn diện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tiếp tục khẳng định thực hiện BHYT toàn dân; sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả, từng bước đa dạng hóa gói dịch vụ BHYT; đa dạng hóa gói quyền lợi các chế độ BHYT theo các nhóm bệnh tật với mức đóng, hướng khác nhau; hiện đại hóa dịch vụ BHYT và cải cách thủ tục hành chính khi tham gia BHYT; đổi mới cơ chế kiểm soát, phát huy vai trò y tế cơ sở, y học gia đình; quy định cụ thể hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT để có cơ quản xử lý các tình huống vi phạm… Bảo đảm việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT mang tính độc lập, khách quan và kịp thời cung cấp thông tin về quỹ BHYT để điều chỉnh chính sách; đặc biệt cân đối mức đóng hưởng BHYT…
          Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn kỳ vọng trên cơ sở các ý kiến các chuyên gia sẽ là cơ sở để định hướng sửa đổi Luật BHYT hoàn chỉnh, toàn diện. Đáng chú ý là phải giải quyết vấn đề phát triển đối tượng BHYT toàn dân mang tính bền vững; bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người dân; bảo đảm nguồn quỹ BHYT đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh người dân; đổi mới cơ chế kiểm soát, phát huy vai trò y tế cơ sở, y học gia đình trong quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe; cân bằng mức đóng hưởng BHYT..../.

Nguồn tin: Tạp chí BHXH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây