Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ BHYTtại BHXH huyện Quỳnh Nhai

Thứ hai - 08/10/2018 06:42 55 0

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý  quỹ BHYTtại BHXH huyện Quỳnh Nhai

Thời gian qua, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT gia tăng, dẫn đến Quỹ KCB BHYT bị bội chi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức, triển khai thực hiện chính sách BHYT và quyền lợi của người tham gia, đã và đang là vấn đề nóng mà lãnh đạo ngành Bảo hiểm xã hội nói chung, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La nói riêng đang quan tâm tập trung chỉ đạo. Xác định được nhiệm vụ của ngành là quản lý có hiệu quả Quỹ KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT nhằm ngăn ngừa các biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT, đó là:
       - Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT, tại buổi họp hội đồng bệnh nhân ở các khoa, phòng của bệnh viện. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền nội dung quyền lợi được hưởng khi đi KCB và giá dịch vụ y tế đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT theo thông tư 02/2017/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Y tế, Bộ tài chính;
        - Triển khai, phổ biến, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt nam và của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đến Bệnh viên đa khoa và các Trạm y tế xã trên địa bàn;
        - Dự giao ban ít nhất một tháng 1 lần với Bệnh viện đa khoa huyện, để thông báo việc thực hiện dự toán tại đơn vị, đồng thời trao đổi với lãnh đạo các khoa phòng về những tồn tại vướng mắc tại cơ sở;
       - Bộ phận giám định thường trực tại cơ sở khám chữa bệnh thường xuyên trao đổi với nhân viên của Bệnh viện, của các trạm Y tế tuyến xã để kịp thời phối hợp giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà cơ sở khám, chữa bệnh gặp phải;
      - Phối hợp với UBND các xã kiểm tra tại các Trạm y tế xã và nơi cư trú của người bệnh; trực tiếp kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú hàng ngày tại các khoa phòng của bệnh viện, tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT và cung ứng dịch vụ y tế cho người bệnh BHYT, kiên quyết từ chối những chi phí KCB không đúng quy định;
       - Hàng tháng, quý lập bảng phân tích so sánh số lượng bệnh nhân và chi phí phát sinh của tháng trước so với tháng sau, quý trước so với quý sau, đánh giá hợp lý về cơ cấu chi phí và chỉ định điều trị tại các Trạm y tế và tại Bệnh viện đa khoa huyện;
      - Thường xuyên rà soát, đánh giá, kiểm tra việc sử dụng thuốc, vật tư y tế tiêu hao tại cơ sở KCB, đối chiếu với số lượng thực tế sử dụng với kế hoạch;
    - Tăng cường đôn đốc Bệnh viện đa khoa huyện và các Trạm y tế xã hàng ngày đưa dữ liệu lên cổng thông tin giám định BHYT, đồng thời giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT trên Cổng thông tin giám định BHYT.
18
Giám định viên BHYT của BHXH huyện hướng dẫn, giải quyết  vướng mắc cho người bệnh tại phòng khám của Bệnh viện Đa khoa huyện
        Từ những giải pháp trên 9 tháng qua công tác giám định BHYT tại BHXH huyện Quỳnh Nhai đã đạt được kết quả đáng khích lệ:
       -  Từ chối thanh toán: 334 triệu đồng; lý do: Áp sai giá dịch vụ, trừ chênh lệch gây mê gây tê, Vật tư y tế vượt định mức, sai mã thẻ, Sử dụng thuốc không đúng hướng dẫn của cục quản lý dược (chưa kể ngày giường điều trị của các bệnh nhân vắng mặt khi kiểm tra các khoa phòng vì Bệnh viện đa khoa huyện trừ trực tiếp, không đề nghị thanh toán)…
      - Đã tổ chức thực hiện kiểm tra được 10 Trạm y tế xã, 277 cuộc ngoài giờ hành chính tại khoa, phòng của Bệnh viện đa khoa huyện; qua kiểm tra đã phát hiện và từ chối thanh toán tiền giường của 68 bệnh nhân vắng mặt tại nơi điều trị;
      - Đến 28/9/2018 thực hiện dự toán chi tại cơ sở kìm chế ở mức 62% (Dự toán giao năm 2018 là 25,65 tỷ, thực hiện 16,11 tỷ đồng)
      Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHYT; thường xuyên, đột xuất kiểm tra các cơ sở KCB BHYT, nhất là những cơ sở tuyến xã; kiên quyết không thanh toán chi phí không đúng quy định; kiểm tra, giám định ngẫu nhiên, có chủ đích tại phòng bệnh, nơi làm việc hoặc nơi cư trú của người bệnh để xác định có hay không việc người bệnh đã được sử dụng dịch vụ y tế; phân công, giao trách nhiệm cụ thể đến từng giám định viên nhằm phát huy hết năng lực, trình độ, tính chủ động, sáng tạo, của từng cá nhân./.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Thùy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây