[Ngày: 22.12.2017] Bản để in Gửi tin qua email
Ðổi mới mạnh mẽ hướng tới một Chính phủ điện tử
Xem hình

Năm 2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có cú “bứt phá” về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin ở Việt Nam (Vietnam ICT Index) khi từ thứ hạng 20 (năm 2016) đã lên 18 bậc để đạt vị trí số 2 (năm 2017) trong khối các cơ quan bộ, ngành, cơ quan trực thuộc chính phủ có dịch vụ công. Với quyết tâm đổi mới, những đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ của ngành, BHXH đang ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ đơn vị, người lao động và người dân.

Dịch vụ công thời 4.0

“…Theo hướng dẫn, khách đến bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, vài phút đến lượt mình. Các nhân viên thái độ cởi mở, tác phong nhanh gọn. Cô nhân viên trẻ hỏi mình cần gì, rồi hướng dẫn rất rõ. Mình đưa hồ sơ, cô trả lại những giấy tờ không cần thiết, rồi tra máy tính. Tất cả dữ liệu thông tin của mình đã có trong hệ thống phần mềm của BHXH. Cô nhân viên hỏi thẻ BHYT cũ, rồi đưa ngay thẻ mới và chuyển giấy tờ lĩnh trợ cấp lương hưu cho mình qua bàn bên cạnh. Khi mình nói muốn đổi nơi khám, chữa bệnh về bệnh viện khác gần nhà, cô bảo: “Ðầu năm cô sang đây, chúng cháu làm cho”. Thật thân ái! Cô nhân viên bên cạnh cũng chỉ mất vài phút để ghi hóa đơn trả tiền, rồi chuyển sang bàn tiếp. Ba phút sau, mình đã nhận được đầy đủ giấy tờ, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương ngay về tài khoản ở ngân hàng. Quá nhanh chóng!...” - Ðây chỉ là một phần trích dẫn nhỏ trong bài viết chia sẻ trên mạng xã hội facebook của cô Nguyễn Hoài Thu (nguyên cán bộ công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường khi đến làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí tại BHXH quận Thanh Xuân). Vốn là một cán bộ CNTT, từng là thành viên tham gia thực hiện Ðề án tin học hóa quản lý hành chính Nhà nước (Ðề án 112) xây dựng Chính phủ điện tử (e-gov), cho nên cô Thu hiểu hơn ai hết, để có thể gói gọn toàn bộ quy trình thủ tục hành chính hưởng lương hưu chỉ trong khoảng 30 phút ngắn ngủi này chính là nhờ một “kỳ tích” của ngành BHXH.

Cô Nguyễn Hoài Thu chia sẻ: Ðề án 112 đã có thời điểm phải tạm dừng triển khai vào năm 2007. Khi đó cũng như nhiều đơn vị khác, BHXH Việt Nam vẫn chưa đạt được các điều kiện cả về kỹ thuật cũng như phần mềm nghiệp vụ để tạo lập được hệ thống dữ liệu tập trung, thống nhất trên toàn quốc. Bởi các hồ sơ giải quyết chế độ chính sách BHXH của người lao động cần phải thẩm định kỹ càng, chắc chắn, không thể trả lời trong ngày, khi mà bộ hồ sơ luôn dày cộp các loại giấy tờ. Thế nhưng, lần đầu đến làm việc cơ quan BHXH trong “vai” cán bộ hưu trí, cô Thu thật sự ấn tượng với quy trình làm việc mới của ngành BHXH. Như chia sẻ của cô, với “kinh nghiệm 27 năm làm việc trong lĩnh vực CNTT đủ để mình thấm thía rằng, xây dựng hạ tầng CNTT rất khó, nhưng cần hơn hết là yếu tố con người. Thành công chỉ đến khi bản thân người nhạc trưởng phải thật sự tâm huyết với lý tưởng để tạo sự đột phá. Một kế hoạch kiên trì, vận động cả hệ thống cùng chuyển động, quyết tâm biến thách thức thành cơ hội”… mà mục tiêu cuối cùng để xây dựng một Chính phủ điện tử mang đến sự thuận lợi cho người dân, sự minh bạch của nền hành chính hiện đại, vì sự phát triển của đất nước.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ

Những phản hồi tích cực từ các khách hàng như cô Hoài Thu cho thấy nỗ lực của BHXH Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT để phục vụ doanh nghiệp, người dân ngày một tốt hơn.

Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) Lê Nguyên Bồng cho biết: Hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH được triển khai theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Trung tâm Ðiều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH tích cực phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, sớm đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện (kết nối giữa trung ương với địa phương, kết nối giữa các lĩnh vực thu, chi, sổ, thẻ, giải quyết chế độ chính sách...).

Từ năm 2016, BHXH Việt Nam phối hợp Tổng công ty Bưu điện xây dựng thành công cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người, với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Ðây là cơ sở nền tảng để ngành hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong năm 2018. Trong năm 2016 và sáu tháng đầu năm 2017, ngành BHXH triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu tại trung ương để quản lý ba mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính - tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Trong đó, đã giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Ngân hàng và cơ sở khám, chữa bệnh... Hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của ngành nhằm cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3 - 4. Ðến nay, ngành BHXH cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm từ 115 xuống còn 28 thủ tục. Phấn đấu đến trước ngày 31-12, BHXH Việt Nam tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 - 4.

(Theo http://nhandan.com.vn)
[MuaTua Email: muatuatc@gmail.com 12.6.2018 10:22]
[Hà Thị Luyến Email: haluyen91.hg@gmail.com 26.5.2018 21:13]
Chào Anh(chị). Tháng 10/2016 em có làm việc cho 1 doanh nghiệp tại Bắc Ninh và có tham gia BHXH đến hết tháng 5/2017 (tổng thời gian 8 tháng) và có quyết định nghỉ việc của công ty vào ngày 14/6/2017. Lúc tham gia BHXH e có đăng ký theo hộ khẩu là ở Hà Giang, tuy nhiên hiện nay em đã kết hôn và chuyển khẩu về nhà chồng tại tổ 3, phường Tô Hiệu. Vậy Anh(chị) giải đáp giúp em là ở thành phố Sơn La em sẽ tới địa chỉ nào để làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần ạ? và em có cần giấy tờ hay sổ hộ khẩu của nơi chuyển đi (Hà Giang) như lúc đầu đăng ký tham gia BHXH không ạ? Rất mong Anh(chị) sớm giải đáp thắc mắc giúp em. Em xin chân thành cảm ơn
[hoàng văn khoa Email: hoangvankhoa291094@icloud.com 18.4.2018 16:38]
[Nguyễn Đình Trọng  Email: dinhtrongn@gmail.com 6.4.2018 11:41]
[Giang Thị Thanh Email: theanhsl1974@gmail.com 29.3.2018 9:14]
[Nguyễn văn nguyên Email: nguyennguyen2701@icloud.com 19.3.2018 14:52]
[Đặng Huyền Thương Email: huyenthhuong.sla@gmail.com 26.1.2018 17:03]
[Nguyễn Thị Hoài Email: nguyenhoaisonla82@gmail.com 26.1.2018 10:34]
[Nguyễn thị Thu Hà  Email: hanguyen9281@gmail.com 12.1.2018 15:03]
[Nguyễn thị Thu Hà  Email: hanguyen9281@gmail.com 12.1.2018 15:01]